image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Tăng cường công tác giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Theo ghi nhận, từ tháng 9/2023 đến nay các cơ quan chức năng đã phát hiện 06 ca bệnh đậu mùa khỉ tại Thành phố Hồ Chí Minh (số liệu do Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp), trong đó có 02 ca nhập cảnh. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Long An cũng đã ghi nhận 01 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh).

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần, qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và qua tiếp xúc với vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Bệnh thường diễn tiến nặng ở trẻ em, phụ nữ mang thai và người bị suy giảm miễn dịch. Thời gian ủ bệnh từ 5 đến 21 ngày (thường từ 6-13 ngày). Bệnh đậu mùa khỉ có các biểu hiện triệu chứng tương tự như bệnh đậu mùa, tuy nhiên hay gặp phát ban giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như: Bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn và có hạch to, một vài trường hợp diễn tiến nặng và có thể gây tử vong.

Tăng cường công tác giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.jpg

 

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần, qua vết thương. Ảnh minh họa

Để chủ động các giải pháp phòng, chống hiệu quả bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn huyện, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, các xã, và các đơn vị liên quan tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại đơn vị, địa phương, nhất là trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cụ thể như sau: Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi, tư vấn kịp thời.

Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật (chết hoặc sống) như: Động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về địa phương cần chủ động khai báo với cơ quan y tế để được tư vấn và có biện pháp dự phòng phù hợp. Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, sinh hoạt tình dục an toàn, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe. các xã,  tổ chức giám sát chặt chẽ ca bệnh tại cộng đồng và tại cơ sở y tế (kể cả y tế tư nhân) nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời.

Trần Thị Hiền

Tin mới
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0